Tham Dự Đấu Trường Châu Á, Cơ Hội Hay Rủi Ro Của Gwangju?

Gwangju

Hàn Quốc sẽ có 3 đại diện góp mặt ở AFC Champions League Elite, giải đấu cấp độ CLB cao nhất châu Á. Nếu như Ulsan HD và Pohang Steelers đều là những CLB đã có kinh nghiệm ở đấu trường này, thậm chí vô địch AFC Champions League trước đó, thì đẩy chỉ mới là lần đầu tiên Gwangju góp mặt ở giải đấu cấp châu lục.

Trước những đối thủ mạnh, những trận cầu kịch tính và việc phải phân bố đội hình cho nhiều giải đấu, liệu rằng đây sẽ là cơ hội để Gwangju trở nên tiến bộ hơn, hay sẽ là nguồn cơn cho một cuộc khủng hoảng?

Gwangju Có Sự Chuẩn Bị Không Tốt Cho Giải Đấu Châu Á

Huấn luyện viên trưởng của Gwangju FC, ông Lee Jung-hyo, người đầu tiên trong lịch sử CLB có vinh dự được dẫn dắt Gwangju ở đấu trường châu lục, tỏ ra hào hứng trước những thử thách sắp tới, nhưng cũng không quên lo lắng về tình hình hiện tại của đội bóng.

Gwangju đang xếp thứ 7 tại K-League với phong độ không tốt.
Gwangju đang xếp thứ 7 tại K-League với phong độ không tốt. Ảnh: IG

Dưới sự dẫn dắt của HLV Lee Jung-hyo, Gwangju, dù chỉ mới được thăng hạng, đã tạo ra địa chấn khi về đích ở vị trí thứ ba – thành tích cao nhất trong lịch sử đội bóng tại K-League.Hiện tại, sau vòng 30 của giải bóng đá Hàn Quốc K-League, Gwangju FC đang đứng ở vị trí thứ bảy với 40 điểm, với thành tích 13 trận thắng, 1 trận hòa và 16 trận thua.

Rõ ràng, phong độ của đội bóng ở phía Tây Nam hàn Quốc ở giải đấu quốc nội là không tốt. Điều này rõ ràng khiến các cổ động viên lo lắng, bởi đối thủ sắp tới của Gwangju đều không phải hạng vừa. Cụ thể, họ sẽ bắt đầu với trận đấu gặp Yokohama F. Marinos (Nhật Bản) trên sân nhà vào ngày 17. Sau đó, họ sẽ liên tục chạm trán các đội bóng mạnh khác trong khu vực châu Á như Kawasaki Frontale (Nhật Bản), Johor Darul Takzim (Malaysia), Vissel Kobe (Nhật Bản), Shanghai Shenhua (Trung Quốc)Shanghai Port (Trung Quốc).

Với việc phải căng sức cho nhiều giải đấu, Gwangju dự kiến sẽ tận dụng kỳ chuyển nhượng mùa hè vừa qua để tăng cường sức mạnh đội hình. Tuy nhiên, đội bóng đã gặp thất bại trong việc chiêu mộ thêm cầu thủ. Gwangju không vượt qua được cuộc kiểm tra tài chính do Liên đoàn bóng đá chuyên nghiệp Hàn Quốc thực hiện vào tháng 2 năm nay, và do đó, bị cấm tham gia thị trường chuyển nhượng mùa hè.

Chưa dừng lại ở đó, họ còn mất đi những cầu thủ quan trọng. Tài năng trẻ Um Ji-sung, một trong những cầu thủ tấn công chủ chốt, đã rời đội để gia nhập Swansea City (Anh). Cùng lúc đó, tiền vệ đa năng Park Han-bin cũng chuyển đến Gyeongnam sau khi hợp đồng của anh bị chấm dứt.

Dù đối mặt với nhiều khó khăn như vậy, HLV Lee Jeong-hyo vẫn tỏ ra quyết tâm cao trước những thử thách phía trước. Xuất hiện tại buổi lễ ra mắt AFC Champions League Elite 2024-2025 được tổ chức tại sân vận động bóng đá Gwangju vào ngày 5, ông Lee phát biểu: “Tôi nghĩ đây là cơ hội để chúng tôi tỏa sáng trên đấu trường châu Á. Vì vậy, tôi sẽ cố gắng hết sức và dũng cảm để mang đến cơ hội này cho các cầu thủ và Gwangju FC.”

Đội trưởng Ahn Young-kyu cũng chia sẻ: “Chúng tôi sẽ nỗ lực hết mình để mang lại niềm vui cho người hâm mộ bằng một màn trình diễn tốt. Hy vọng sẽ có nhiều cổ động viên đến sân và ủng hộ chúng tôi.”

Giới Hạn Của Gwangju Đã lộ rõ, Lần Đầu Tiên Tham Dự Đấu Trường Châu Á Sẽ Là Cơ Hội Hay Rủi Ro?

Phong độ của Gwangju ở giải đấu quốc nội là rất đáng báo động. Trước khi đánh bại Pohang ở vòng 30, Gwangju đã toàn thua 4 trận trước đó. Thành tích này khiến cho họ dậm chân ở vị trí thứ 7 và gặp khó trong việc leo lên nhóm tranh vô địch.

Trong giai đoạn này, Gwangju cũng đã bị loại khỏi Cúp Quốc gia Hàn Quốc. Đội bóng đã lần đầu tiên trong lịch sử lọt vào tứ kết, nhưng không thể tiến xa hơn khi chỉ giành được 1 trận hòa và 1 trận thua trước đối thủ kỵ dơ Ulsan HD trong các trận đối đầu trực tiếp. Dù HLV Lee đã thực hiện xoay tua đội hình khi gặp Ulsan, đội bóng dẫn đầu giải đấu, Gwangju vẫn có màn trình diễn ấn tượng, nhưng cuối cùng họ đã phải nếm trải sự hạn chế về chiều sâu đội hình và bị loại khỏi giải đấu.

Kết luận

Tham dự đấu trường AFC Champions League Elite chắc chắn là một cột mốc quan trọng trong lịch sử Gwangju FC, nhưng đội bóng đang đối mặt với hàng loạt thách thức lớn. Sự ra đi của các cầu thủ quan trọng, chuỗi kết quả không ổn định, cùng việc bị cấm chuyển nhượng đã khiến đội bóng gặp nhiều khó khăn.

Dù vậy, với tinh thần quyết tâm của HLV Lee Jung-hyo và các cầu thủ, người hâm mộ Gwangju vẫn có lý do để hy vọng vào những bất ngờ trên đấu trường châu lục. Chỉ thời gian mới có thể trả lời liệu Gwangju sẽ tiến xa hay gặp thất bại, nhưng đây chắc chắn là thời điểm mà tất cả đều hướng đến để chứng kiến sự vươn mình của một đội bóng đầy tham vọng.