Cầu Thủ Việt Kiều, Ngoại Binh Nhập Tịch – Chìa Khóa Mở Ra Tương Lai Mới Cho Đội Tuyển Việt Nam?

Cầu thủ Việt Kiều

Vòng 1 V-League 2024/25 đã mang đến cho chúng ta những hình dung nhất định về những cầu thủ Việt kiều cũng như các ngoại binh đang thi đấu tại V-League. Vậy thì nếu một ngày họ khoác áo đội tuyển quốc gia thì thế nào? Khả năng đóng góp của họ cho bóng đá Việt Nam sẽ ra sao?

Loạt Cầu Thủ Việt Kiều Mong Muốn Khoác Áo Đội Tuyển Việt Nam

Một cầu thủ Việt kiều Mỹ là Kyle Colonna, đá cho CLB Hà Nội FC đã chơi tương đối chắc chắn trong trọn vẹn 90 phút đã bày tỏ mong muốn một ngày được khoác áo đội tuyển quốc gia Việt Nam.

Trong buổi họp báo, Corona chia sẻ: “Tôi hy vọng được khoác áo đội tuyển Việt Nam trong tương lai, đây là khát khao lớn nhất sự nghiệp của tôi. Tôi đã theo dõi các trận đấu của đội tuyển trước Nga và Thái Lan, đội đã thi đấu rất tốt dù thiếu chút may mắn khi không có chiến thắng.”

Tại trận ra quân gặp Bình Định, Kyle Colonna được HLV Lê Đức Tuấn trao cơ hội đá chính và nhanh chóng khẳng định được giá trị của mình. Thay thế Duy Mạnh đang chấn thương, trung vệ sinh năm 1999 đã thể hiện sự xuất sắc ở vị trí trung vệ lệch phải khi anh không chỉ vững vàng trong phòng ngự mà còn tích cực tham gia tấn công, góp phần giúp CLB Hà Nội giành chiến thắng.

Adou Leygley Minh, Cầu thủ Việt Kiều,  có màn trình diễn ấn tượng trong trận ra mắt của CLB Hồng Lĩnh Hà Tĩnh.
Adou Leygley Minh có màn trình diễn ấn tượng trong trận ra mắt của CLB Hồng Lĩnh Hà Tĩnh. Ảnh: BHT

Ngoài Kyle Colonna phải kể tới cầu thủ Việt kiều Pháp, đó là Adou Leygley Minh cũng gây ấn tượng đặc biệt ở vòng 1 V-League 2024/25. Cầu thủ này thậm chí đã ghi bàn thắng quyết định để giúp Hồng Lĩnh Hà Tĩnh đánh bại Thép Xanh Nam Định với tỷ số 1-0. Nói về mặt chuyên môn, rõ ràng Adou Leygley Minh sở hữu chiều cao không quá tốt, chỉ 1,78m thôi, nhưng phải nói là đá chắc chắn và mang đến rất nhiều phương án cho CLB Hồng Lĩnh Hà Tĩnh. Mới đây, Adou Leygley Minh cũng không quên bày tỏ mong muốn rằng sẽ một ngày được khoác áo đội tuyển quốc gia Việt Nam.

Một cầu thủ khác cũng phải nhắc đến, đó là Jason Quang Vinh Pendon. Cầu thủ này đã chơi trọn vẹn 90 phút cùng CLB Công An Hà Nội trên sân Lạch Tray của CLB Hải Phòng. Một chi tiết thú vị là Jason Quang Vinh chỉ thích mọi người gọi anh với cái tên Quang Vinh, và anh vẫn bày tỏ mong muốn sẽ một ngày được khoác áo đội tuyển quốc gia Việt Nam.

Ngoại Binh Tại V-League 2024/25, Chất Lượng Có Đủ Để Nâng Tầm Bóng Đá Việt?

Đã có những tín hiệu rất tích cực từ những cầu thủ Việt kiều, bên cạnh đó còn có các ngoại binh, người hùng của CLB Hà Nội trong chiến thắng trước CLB Bình Định là Văn Quyết đã nói thẳng về năng lực của các cầu thủ ngoại tại V-League lúc này.

Hiện tại, các cầu thủ nước ngoài của CLB Hà Nội trong những mùa gần đây thường không trụ lại lâu, khiến đội bóng vẫn phụ thuộc vào những trụ cột nội như Văn Quyết, Tuấn Hải hay Hùng Dũng.

Văn Quyết khẳng định luôn rằng, muốn bóng đá Việt Nam phát triển, muốn các cầu thủ nội có thể học hỏi, muốn đội tuyển quốc gia tốt hơn thì cần phải có những cầu thủ ngoại chất lượng hơn.

Văn Quyết đã chia sẻ quan điểm: “Tôi chưa đánh giá cao các cầu thủ ngoại, không chỉ các cầu thủ của Hà Nội mà nhiều ngoại binh ở V-League cũng chưa đảm bảo chất lượng để nâng tầm bóng đá Việt Nam.

Tôi mong rằng các đội bóng sẽ bổ sung ngoại binh tốt để chúng tôi, những cầu thủ nội, sẽ được học hỏi, làm sao cho đội bóng tốt hơn và giải đấu tốt hơn, cũng như đội tuyển quốc gia có thể sẽ mạnh hơn.”

Chúng ta cần phải nhìn nhận thực tế rằng những cầu thủ ngoại sang Việt Nam đôi khi đó là họ đã trải qua rất là nhiều những giải đấu rồi, và khi không thể trụ ở những giải đấu trước thì họ sang Việt Nam. Nhưng cũng phải thừa nhận một điều, bóng đá Việt Nam bây giờ thì cũng đã có được nhiều những cầu thủ ngoại chất lượng hơn, những cầu thủ đã từng thi đấu ở những giải đấu lớn và thậm chí còn từng là đồng đội của những ngôi sao nữa.

Rafaelson, Cầu thủ Việt Kiều, vẫn chưa thể ra sân thi đấu trong màu áo Thép Xanh Nam Định.
Rafaelson vẫn chưa thể ra sân thi đấu trong màu áo Thép Xanh Nam Định. Ảnh: Thép Xanh Nam Định

Những cầu thủ ngoại như Rafaelson thì thực sự rất chân quý vì họ sẽ là chất xúc tác để giúp các cầu thủ nội phát triển hơn. Còn nếu cầu thủ ngoại mà không tốt thì các cầu thủ nội cũng khó lòng có thể phát triển và học hỏi được nhiều. 

Lúc này Rafaelson và Thép Xanh Nam Định đang gặp nhiều khó khăn. Ở V-League 2024/25, CLB Nam Định đã có một khởi đầu không thuận lợi khi thất bại 0-1 trước Hồng Lĩnh Hà Tĩnh trong trận ra quân. Dù đội bóng thành Nam chơi lấn lướt nhờ hàng tiền vệ cơ động và kỹ thuật, nhưng họ không thể tìm được đường vào lưới của Hà Tĩnh, chủ yếu do sự thiếu vắng của chân sút chủ lực Rafaelson.

Cá nhân Rafaelson chưa xong các thủ tục để thi đấu với tư cách là cầu thủ Việt Nam gốc nước ngoài nên Rafaelson không thể thi đấu trong giai đoạn đầu của mùa giải. Sự vắng mặt của chủ nhân 31 bàn thắng mùa trước ảnh hưởng không nhỏ đến khả năng tấn công của đội bóng thành Nam.

Bên cạnh V-League 2024/25, Thép Xanh Nam Định còn tham gia đấu trường châu lục năm nay là giải AFC Champions League Two, rõ ràng là lịch thi đấu sẽ rất dày và đó luôn là thách thức với bất kỳ đội bóng nào muốn vươn tới đỉnh cao của bóng đá Việt Nam.