6 Cầu Thủ Nhật Bản Đang Chật Vật Tại Châu Âu Mùa Giải 2024/25

Cầu thủ Nhật Bản gặp khó khăn ở châu Âu 2024/25

Các giải bóng đá vô địch châu Âu đã bắt đầu được hơn một tháng và dần bước vào giai đoạn tăng tốc. Năm nay, các giải VĐQG hàng đầu châu Âu chứng kiến nhiều ngôi sao Nhật Bản thi đấu ấn tượng và trở trành trụ cột trong đội hình. Ngược lại, cũng có những cầu thủ dù đã khẳng định được tài năng và được kì vọng nhiều, tuy nhiên lại thi đấu dưới sức và đứng trước những thử thách lớn trong sự nghiệp.

Hãy cùng Bóng Đá Châu Á điểm qua danh sách 6 ngôi sao Nhật Bản có khởi đầu không tốt ở mùa giải mới 2024/25.

6 Ngôi Sao Nhật Bản Có Khởi Đầu Chật Vật Tại Châu Âu Mùa Giải Mới 2024/25

1. Schmidt Daniel (Thủ Môn)

Schmidt không có nhiều cơ hội để bắt chính cho Gent.
Schmidt không có nhiều cơ hội để bắt chính cho Gent. Ảnh: Footballchannel

Mùa giải thứ 5 của Schmidt Daniel tại châu Âu đang diễn ra không mấy suôn sẻ. Thủ môn người Nhật Bản gia nhập Sint-Truiden từ Vegalta Sendai vào tháng 7 năm 2019 và và tìm kiếm cơ hội tại châu Âu, vốn dĩ không phải là mảnh đất lành cho các thủ môn châu Á. Vào tháng 2 năm 2023, Schmidt đã có trận đấu thứ 100 tại Jupiler Pro League (Giải VĐQG Bỉ). Được biết đến với biệt danh “De Carnalis,” anh đã trở thành người hùng trong lòng các cổ động viên của Sint-Truiden.

Tuy nhiên, mọi thứ thay đổi hoàn toàn vào năm 2023. Trước khi mùa giải 2023/24 bắt đầu, đã có tin đồn Schmidt sẽ chuyển đến CLB Metz tại Ligue 1 như một bước tiến lớn trong sự nghiệp. Thế nhưng, vào phút chót, các cuộc đàm phán đổ bể và thương vụ không thành công.

Dù ở lại Sint-Truiden, Schmidt chưa từng ra sân từ tháng 8 năm 2023, một phần do CLB đã chiêu mộ thủ môn trẻ Zion Suzuki từ Urawa Red Diamonds để thay thế anh. Để thay đổi tình thế, Schmidt đã chấm dứt hợp đồng với Sint-Truiden và chuyển đến thi đấu cho Gent vào tháng 1 năm nay. Sau khi gia nhập Gent, anh đã bắt chính trong tám trận đấu tại giải VĐQG và tưởng chừng đã tìm lại được cơ hội.

Tuy nhiên, bước sang mùa giải 2024/25, Schmidt lại phải ngồi dự bị. Cho đến nay, anh mới chỉ ra sân 1 lần trong trận vòng loại Conference League và chưa có lần nào được thi đấu tại giải VĐQG. Ở tuổi 32, thủ môn từng góp mặt trong ĐTQG Nhật Bản tại World Cup 2022 tại Qatar đang có khởi đầu khó khăn trong sự nghiệp của mình.

2. Wataru Endo (Tiền Vệ)

Chỉ mới mùa giải trước, đội trưởng của đội tuyển Nhật Bản, Wataru Endo, còn là một phần không thể thay thế của Liverpoll. Tuy nhiên, việc anh mất dần vị trí trong mùa giải 2024/25 đã khiến nhiều người hâm mộ bất ngờ.

Endo gia nhập Liverpool từ Stuttgart vào tháng 8 năm 2023 và ban đầu chỉ được xem là phương án dự bị chiến lược cho đội bóng thành phố cảng. Tuy nhiên, càng thi đấu, cầu thủ 32 tuổi càng cho thấy được sự thích nghi nhanh chóng của mình. Tuy nhiên, hành trình của cầu thủ số 3 của Liverpool không suôn sẻ như mong đợi. Sự ra đi của HLV Jurgen Klopp và sự xuất hiện của HLV mới Arne Slot đã thay đổi mọi thứ.

Dưới sự dẫn dắt của HLV mới với triết lý thiên về kiểm soát bóng, thời gian thi đấu của Endo bị giảm sút đáng kể. Cho đến thời điểm hiện tại, anh chỉ mới góp mặt trong 1 trận đấu cho Liverpool. Chỉ trong chưa đầy một năm, vị trí của Endo tại Liverpool đã thay đổi chóng mặt. Liệu anh có tìm bến đỗ mới trong kỳ chuyển nhượng mùa đông này?

3. Daichi Kamada (Tiền Vệ)

Dù được trao cơ hội, nhưng Daichi Kamada vẫn chưa cho thấy sự thích ứng với đội bóng mới.
Dù được trao cơ hội, nhưng Daichi Kamada vẫn chưa cho thấy sự thích ứng với đội bóng mới. Ảnh: FootballChannel

Vào tháng 7 năm nay, Kamada gia nhập Crystal Palace từ Lazio dưới dạng chuyển nhượng tự do. Bản hợp đồng này chủ yếu đến từ mong muốn của HLV Oliver Glasner – người đã từng là thầy của Kamada khi còn ở Frankfurt.

Không phụ lòng ông thầy mới, Daichi Kamada đã có màn ra mắt hoàn hảo khi lập công cho Crystal Palace ở giải đấu Caraba Cup. Dù vậy, màn trình diễn của anh tại giải Ngoại hạng Anh lại không được đánh giá cao.

Trước áp lực lớn của những đội bóng hàng đầu nước Anh, tiền vệ 28 tuổi tỏ ra bị ngợp. Anh thường xuyên có những đường chuyền lỗi, cũng như không thể tranh chấp với cầu thủ đối phương. Điều này nhiều lần khiến cho Crystal Palace lâm vào thế khó.

Kamada hiện đang đối mặt với áp lực lớn tại CLB mới. Nếu không lấy lại được sự tự tin khi vẫn còn cơ hội thi đấu, rất có thể tiền vệ sinh năm 1996 sẽ bị đẩy xuống băng ghế dự bị hoặc phải ra đi.

4. Masaya Okugawa (Tiền Đạo)

Ở mùa giải thứ 9 thi đấu tại châu Âu, Masaya Okugawa đang đối mặt với nhiều khó khăn chưa từng có trong sự nghiệp.

Vào tháng 7 năm 2015, Okugawa gia nhập Salzburg từ Kyoto Sanga, đội bóng đang thi đấu tại J-League. Sau đó, anh được cho mượn tới các câu lạc bộ của Áo như Liefering và Mattelsburg, cũng như các câu lạc bộ Đức như Holstein Kiel và Bielefeld. Okugawa đã xây dựng sự nghiệp vững chắc tại những câu lạc bộ tầm trung.

Tháng 7 năm 2023, anh chính thức chuyển đến Augsburg, nhưng liên tiếp gặp phải chấn thương và chỉ có hai lần ra sân tại Bundesliga. Đến tháng 1 năm nay, anh gia nhập Hamburger SV theo dạng cho mượn, nhưng chấn thương một lần nữa hạn chế số lần ra sân của anh, khi chỉ chơi tám trận tại giải hạng hai Đức.

Do những chấn thương tái diễn trong thời gian thi đấu cho HSV, Okugawa cần phải cải thiện phong độ nhanh chóng, nếu không anh có thể phải rời đi trong tương lai.

Trong mùa giải 2024/25, Okugawa chỉ mới có một lần ra sân (với một bàn thắng) tại giải đấu nghiệp dư Regionalliga Bayern (giải hạng tư tại Đức). Ưu tiên hàng đầu hiện nay của anh là duy trì phong độ ổn định và góp mặt thường xuyên trong đội hình chính.

5. Tatsuya Ito (Tiền Đạo)

Chủ yếu được tung vào sân từ ghế dự bị, Tatsuya Ito không có nhiều cơ hội chứng tỏ bản thân.
Chủ yếu được tung vào sân từ ghế dự bị, Tatsuya Ito không có nhiều cơ hội chứng tỏ bản thân. Ảnh: Footlballchannel

Tình hình của Tatsuya Ito có phần khác biệt so với các cầu thủ Nhật Bản khác đang gặp khó khăn trong việc tìm kiếm cơ hội thi đấu.

Ito gia nhập Magdeburg theo dạng cho mượn từ Sint-Truiden vào tháng 1 năm 2022 và đã giúp đội bóng thăng hạng lên giải hạng 2 Bundesliga (giải hạng hai Đức) ngay trong mùa giải đầu tiên. Nhờ những màn trình diễn ấn tượng, anh được câu lạc bộ ký hợp đồng chính thức vào tháng 7 năm 2023.

Vấn đề đối với Ito là anh có rất ít cơ hội được ra sân từ đầu tại Magdeburg. Trong mùa giải 2022/23, khi đội bóng thi đấu ở hạng hai, Ito chủ yếu vào sân từ băng ghế dự bị, tương tự như khi anh còn thi đấu ở giải hạng ba. Dù đội bóng được dẫn dắt bởi HLV Christian Titz, người từng là người thầy của Ito tại Hamburger, nhưng ông Titz lại ít khi sử dụng anh trong đội hình chính, mặc dù Ito không gặp phải chấn thương đáng kể nào.

Nếu không có thêm cơ hội đá chính, sự nghiệp của Ito có nguy cơ bị đình trệ. Vì vậy, sẽ không có gì ngạc nhiên nếu anh một lần nữa đề nghị rời câu lạc bộ trong kỳ chuyển nhượng mùa đông sắp tới. Ở tuổi 27, Ito vẫn còn quá trẻ để chấp nhận vai trò dự bị và cần tìm kiếm cơ hội phát triển sự nghiệp ở một môi trường khác.

6. Yutaro Oda (Tiền Đạo)

Gia nhập Hearts từ Vissel Kobe vào tháng 1 năm 2023 theo hợp đồng chuyển nhượng chính thức, Oda được kỳ vọng sẽ tạo ra dấu ấn lớn tại Scotland và tiếp tục phát triển trên sân chơi lớn. Tuy nhiên, trong mùa giải đầu tiên cùng câu lạc bộ, anh chỉ có vỏn vẹn 7 lần ra sân ở giải đấu và ít khi được trao cơ hội thể hiện.

Ở mùa giải trước, Oda đã ghi 5 bàn thắng trong 21 trận đấu ở giải quốc nội, nhưng anh vẫn phải đối mặt với một mùa giải đầy khó khăn khi nhiều trận đấu chỉ được ra sân từ ghế dự bị.

Trong mùa giải 2024/25, Oda đã có 5 lần ra sân tại giải Ngoại hạng Scotland và ghi được 1 bàn thắng. Tuy nhiên, anh mới chỉ có một trận đấu ra sân từ đội hình xuất phát và vẫn đang nỗ lực để biến mùa giải thứ ba này thành cột mốc thành công trong sự nghiệp.

Tuy nhiên, vào tháng 9 năm nay, một biến cố bất ngờ đã xảy ra. “Người thầy” của Oda, HLV Stephen Naismith, đã bị sa thải, sau khi để cho đội bóng sa lầy ở vị trí cuối bảng.

Tương lai của Oda sẽ phụ thuộc rất lớn vào cách đánh giá của hệ thống quản lý mới. Có thể anh sẽ có nhiều cơ hội đá chính hơn so với trước đây. Tuy nhiên, không thể phủ nhận rằng từ khi gia nhập Hearts, Oda vẫn chưa thể tạo ra những kết quả thực sự ấn tượng.

Nếu không gây được ấn tượng với tân HLV được bổ nhiệm thay thế, người hiện đang tạm quyền là Liam Fox, sự nghiệp của Oda tại Hearts có thể sẽ đi đến hồi kết.