Saudi Pro League 2024/25 Và Tham Vọng Của Al Qadisah

Al Qadisah

Thị trường chuyển nhượng giải VĐQG Ả Rập Xê Út im ắng hơn hẳn mùa giải trước, khi ngoại trừ Al Ittihad mua sắm tương đối tất bật, có nhiều đội bóng thậm chí vẫn chưa có tân binh nào trước thềm mùa giải mới.

Không phải những đội bóng lớn như Al Nassr, Al Hilal hay Al Ahli, mọi ánh mắt đều đổ dồn về Al Qadsiah, một CLB vừa mới thăng hạng. Với chiến lược bài bản cùng một loạt tân binh ấn tượng, rõ ràng mục tiêu của Al Qadsiah không chỉ đơn thuần là trụ lại ở giải đấu cao nhất Ả Rập.

Al Qadsiah Sẵn Sàng Cho Kỷ Nguyên Mới Tại Saudi Pro League

Phải mất đến 4 mùa giải kể từ lần gần nhất chơi ở Saudi Pro League 2020/21, Al Qadsiah mới quay trở lại giải đấu này, và những sự chuẩn bị tất bật của họ trước thềm mùa giải cho thấy tham vọng to lớn của đội bóng miền Đông Ả Rập.

Có trụ sở tại Al Khobar ở miền Đông, cách Dammam một quãng ngắn, đây là một mùa hè đầy biến đổi đối với các nhà vô địch Giải hạng Nhất mùa trước. Dọc theo bờ biển đẹp như tranh vẽ của thành phố, Al Qadsiah đã tổ chức một sự kiện công cộng hoành tráng, hoàn chỉnh với màn trình diễn pháo hoa và máy bay không người lái rực rỡ, để giới thiệu bộ nhận diện thương hiệu mới của câu lạc bộ. Rõ ràng là Al Qadsiah đang tạo dựng một diện mạo mới cho một kỷ nguyên mới.

Màn trình diễn đầy màu sắc của Al Qadsiah bằng pháo hoa và drone.
Màn trình diễn đầy màu sắc của Al Qadsiah bằng pháo hoa và drone. Ảnh: spl.com.sa

Đáng chú ý, những sự thay đổi và hướng đi cho tương lai đã được ban lãnh đạo đội bóng thực hiện ở mùa giải trước, tiêu biểu nhất là việc mời huyền thoại Liverpool, Robbie Fowler phụ trách chiến dịch thăng hạng RSL 2023-24, trong khi một loạt tài năng hàng đầu cũng đã đến Al Khobar, bao gồm cả cựu ngôi sao Al Hilal và tuyển thủ Peru Andre Carillo.

Fowler chỉ trụ lại Al Qadsiah được nửa mùa giải, Al Qadsiah ngay lập tức thay thế bằng một người khác cũng nổi tiếng không kém. Công việc đã được hoàn thành bởi huyền thoại Real Madrid và Quả bóng Vàng năm 1987, Michel – vị chiến lược gia người Tây Ban Nha đã từng quản lý các câu lạc bộ như Olympique de Marseille, Olympiacos và Sevilla.

Quyết định đúng đắn này của ban lãnh đạo đội bóng đã giúp Al Qadsiah vô địch giải hạng Nhất, dành quyền lên hạng trực tiếp. Tuy nhiên, rõ ràng Al Qadsiah cũng nhận thức rằng dành được thành công ở giải hạng Nhất là một chuyện, tại Saudi Pro League – giải đấu mà chưa bao giờ Al Qadsiah đứng cao hơn vị trí thứ 10, lại là một chuyện khác. Nói cách khác, CLB cần đầu tư nhiều hơn.

Ngay khi thị trường chuyển nhượng mở cửa, Al Qadsiah đã ngay lập tức mua sắm để củng cố đội hình. Thương vụ đáng chú ý đầu tiên của họ là tuyển thủ quốc gia Uruguay Nahitan Nandez. Cầu thủ 28 tuổi được nhiều đội bóng ở Serie A chú ý, trong đó có AS Roma, nhưng sau cùng anh Al Qadsiah làm bến đỗ tiếp theo của mình.

Nhiều tuần sau, đội bóng này khiến cả thế giới phải chú ý khi chiêu mộ thành công huyền thoại của Real Madrid, cầu thủ vừa dành Champions League, Nacho Fernandez. Mặc dù là thương vụ miễn phí, nhưng sự có mặt của một huyền thoại như Nacho tại sân Prince Mohamed bin Fahd có nhiều tác động to lớn. Không chỉ về mặt chuyên môn, thương vụ Nacho cho thấy Al Qadsiah đủ khả năng và tiềm lực để cmang bất kì ngôi sao lớn nào.

“Tôi rất vui khi bắt đầu dự án mới này,” Nacho nói khi ký hợp đồng với đội bóng mới. “Đối với tôi, đó là một sự thay đổi căn bản và rất quan trọng trong cuộc đời tôi. Tất nhiên, tôi muốn cảm ơn sự tin tưởng của Câu lạc bộ Al Qadsiah. Tôi rất vui khi được thể hiện bản thân ở đây, làm tốt mọi việc và làm tốt mọi thứ cho câu lạc bộ này để đạt được tất cả những thử thách mà chúng tôi đặt ra cho chính mình.”

Sau Nacho, Al Qadsiah tiếp tục mua thêm một loạt cầu thủ khác, bao gồm thủ môn người Bỉ Koen Casteels gia nhập từ VfL Wolfsburg ở Bundesliga, tiền đạo người Mexico và nhà vô địch Liga MX, Julian Quinones đến từ Club America. Có thể nói, Al Qadsiah đã bổ sung chất lượng ở cả 3 tuyến.

Ngoài ra, CLB cũng chủ trọng những cầu thủ bản địa có chất lượng cao. Ali Hazazi, một sản phẩm của đội trẻ Al Qadsiah, đã trở lại câu lạc bộ sau 6 năm thi đấu tại Al Ettifaq. Hậu vệ của ĐTQG Ả Rập, Qassem Lajami, cũng ấn tượng với kế hoạch của Al Qadsiah và đồng ý gia nhập từ Al Fateh. Thêm Hussain Al Qahtani từ Al Shabab, và hậu vệ Mohammed Qassem từ Al Nassr, và Al Qadsiah có một lực lượng thiện chiến và chất lượng cho chiến dịch 2024/25 hứa hẹn hết sức khốc liệt.

Những bản hợp đồng như Nacho và Aubameyang cho thấy rõ tham vọng của Al Qadsiah
Những bản hợp đồng như Nacho và Aubameyang cho thấy rõ tham vọng của Al Qadsiah.

Để đảm bảo đầu ra bàn thắng, đội bóng cần một chân sút chất lượng. Không mất nhiều thời gian, CLB đã thuyết phục và chiêu mộ thành công cầu thủ từng thi đấu cho Arsenal, Barcelona và Marseille, Pierre-Emerick Aubameyang. Không chỉ chi tiền những tên tuổi hàng đầu, CLB còn thuyết phục những cầu thủ trẻ nhưng có tiềm năng cao, như Ezequiel Fernandez, tiền vệ đến từ Boca Juniors. Chỉ mới 22 tuổi, Fernandez đã thi đấu xuất sắc tại Thế vận hội Olympic vừa kết thúc ở Pháp. Gần đây nhất, họ đã ký hợp đồng với Gaston Alvarez, hậu vệ đa năng người Uruguay, từ Getafe.

Với những bản hợp đồng đầy tham vọng và đội hình được củng cố mạnh mẽ, Al Qadsiah đã sẵn sàng đối mặt với mọi thách thức ở mùa giải mới. Họ không chỉ đặt mục tiêu trụ hạng mà còn muốn khẳng định mình như một đối thủ đáng gờm trong Saudi Pro League. Mùa giải 2024/25 hứa hẹn sẽ là một bước ngoặt lớn trong hành trình của đội bóng.