10 Cầu Thủ Vĩ Đại Nhất Lịch Sử Bóng Đá Hàn Quốc

10 Cầu Thủ Vĩ Đại Nhất Lịch Sử Bóng Đá Hàn Quốc

Bóng đá Hàn Quốc đã có những bước tiến lớn trên trường quốc tế trong những năm gần đây. Quốc gia này ra mắt World Cup lần đầu tiên vào năm 1954, nhưng phải mất đến 32 năm sau mới có lần thứ hai góp mặt ở giải đấu bóng đá lớn nhất hành tinh. Kể từ đó, các chiến binh Taegeuk đã luôn xuất hiện ở đấu trường này, thậm chí tiến vào đến trận bán kết năm 2002, giải đấu mà họ là nước chủ nhà.

Thành công của Hàn Quốc chủ yếu đến từ việc quốc gia này liên tục sản sinh ra những cầu thủ hàng đầu, có đẳng cấp không thua kém những ngôi sao châu Âu. Dưới đây là danh sách 10 cầu thủ Hàn Quốc vĩ đại nhất lịch sử, được Give Me Sport bình chọn.

10 Cầu Thủ Vĩ Đại Nhất Lịch Sử Hàn Quốc

10. Seol Ki-hyeon

Seol Ki-hyeon là tiền đạo huyền thoại của Hàn Quốc, 1 trong 10 cầu thủ vĩ đại nhất Hàn Quốc
Seol Ki-hyeon là tiền đạo huyền thoại của Hàn Quốc. Ảnh: givemesport

Cầu thủ quê ở Jeongseon, Seol Ki-hyeon đã có một sự nghiệp nổi bật ở Bỉ với Royal Antwerp và Anderlecht trước khi chuyển sang Anh và đầu quân cho Wolves, Reading và Fullham, thi đấu hơn 60 trận cho những đội bóng hàng đầu. Cuối sự nghiệp, cầu thủ sinh năm 1979 quay trở về Ulsan HD và dành thêm danh hiệu cúp quốc gia năm 2011.

Ở sự nghiệp quốc tế, Seol Ki-hyeon là một trong những cầu thủ thành công nhất của đội tuyển Hàn Quốc với hơn 82 trận đấu. Đáng chú ý, Seol Ki-hyeon cũng là một phần của thế hệ vàng 2002 đã từng giúp Hàn Quốc vào đến vòng bán kết. Tổng cộng trong sự nghiệp, cầu thủ chạy cánh này có hơn 500 trận ra sân, ghi được 99 bàn thắng.

9. Lee Dong-gook

Lee Dong-good bắt đầu sự nghiệp tại Pohang Steelers và bắt đầu gây được ấn tượng bởi lối chơi của mình. Sau khi xuất ngoại và thi đấu không mấy thành công tại Werder Bremen và Middesbrough, cầu thủ sinh năm 1979 quay trở lại Hàn Quốc chơi cho Jeonbuk Huyundi Motors và cùng đội bóng này trải qua giai đoạn hoàng kim trong lịch sử với 9 chức vô địch trong 11 năm.

Trong màu áo ĐTQG, Lee Dong-gook là một trong những cầu thủ có số lần khoác áo nhiều nhất, tuy nhiên vận may đã ngăn anh thi đấu ở những giải đấu lớn. Góp mặt ở World Cup 1998, tiền đạo cắm này đã bị HLV Guus Hiddink ghẻ lạnh ở World Cup 2002. Ở World Cup 2006, Lee Dong-gook dính chấn thương và không thể góp mặt, trước khi có lần cuối ra sân ở giải đấu này tại World Cup 2010. Tổng cộng, Lee Dong-gook có hơn 700 trận đấu trong sự nghiệp và ghi được 276 bàn thắng.

8. Hwang Sun-hong

Thay vì bắt đầu sự nghiệp tại K-League như nhiều cái tên khác ở giai đoạn đầu những năm 1990, Hwang Sun-hong sang Đức thi đấu cho đội hai của Bayer Leverkusen, trước khi trở về đầu quân cho Pohang Steelers và sau đó là sang Nhật Bản. Giai đoạn thành công nhất của cựu cầu thủ sinh năm 1968 là ở mùa giải 1999, khi ông trở thành vua phá lưới của J-League trong màu áo Cerezo Osaka.

Trong màu áo ĐTQG, Hwang Sun-hong ra mắt Hàn Quốc vào năm 1988 dù khi đó ông chỉ là cầu thủ của trường đại học. Sau màn trình diễn tệ hại ở World Cup 1994, Hwang Sun-hong đã có một kì World Cup 2002 thành công. Tổng cộng, Hwang Sun-hong ra sân 103 trận và ghi 50 bàn thắng cho ĐTQG.

7. Ki Sung-Yueng

Ki Sung-Yueng bắt đầu sự nghiệp tại FC Seoul, nhưng mau chóng bộc lộ tài năng để rồi chuyển sang thi đấu cho một loạt đội bóng hàng đầu ở châu Âu, bao gồm Celtic, Swansea, Sunderland và Newcastle United. Tiền vệ này ghi dấu ấn với khả năng chuyền bóng và sự bình tĩnh khi xử lí tình huống, anh cũng cùng với Swansea giành chức vô địch League cup năm 2013 và có mặt ở Europa League mùa giải 2013/14. Hiện tại, anh đã hồi hương và thi đấu cho FC Seoul kể từ năm 2020.

Trong màu áo ĐTQG, cầu thủ sinh năm 1989 tham dự 3 kì World Cup và đều đóng vai trò quan trọng ở tuyến giữa của đội tuyển. Tổng cộng, Ki Sung-yueng có hơn 600 trận đấu trong sự nghiệp trong đó có 110 trận cho ĐTQG.

6. Hong Myeong-bo

Nếu một cầu thủ được Pele khen ngợi, thì hẳn cầu thủ đó phải ở đẳng cấp thế giới, và Hong Myeong-bo là một cầu thủ như thế. Dù dành phần lớn sự nghiệp ở các đội bóng tại Hàn Quốc và Nhật Bản, Hong Myeong-bo vẫn lọt vào top 100 cầu thủ hay nhất năm 2004, theo Pele, điều này chứng tỏ đẳng cấp và khả năng của cầu thủ sinh năm 1969.

Hong Myeong-bo là hậu vệ mạng tính biểu tượng không chỉ của Hàn Quốc mà còn của bóng đá châu Á. Ông là cầu thủ đầu tiên tham dự 4 kì World Cup liên tiếp, với lần đầu tiên vào năm 1990. Ở World Cup 2002, Hong được trao trọng trách đội trưởng và dẫn dắt các đồng đội về đích thứ tư chung cuộc. Tổng cộng, Hong có đến 136 trận đấu cho ĐTQGhiện tại cũng đang là HLV trưởng của đội tuyển Hàn Quốc.

5. Lee Young-pyo

Lee young-pyo - một trong những hậu vệ vĩ đại nhất lịch sử Hàn Quốc.
Lee young-pyo – một trong những hậu vệ vĩ đại nhất lịch sử Hàn Quốc. Ảnh: givemesport

Ở giai đoạn đầu của thế kỉ 21, không dễ để các cầu thủ châu Á được các đội bóng hàng đầu châu Âu chú ý, đặc biệt là những người chơi ở hàng thủ, bởi bóng đá châu Âu khi đó vẫn ưa chuộng những hậu vệ có thể hình cao to.

Tuy vậy, Lee Young-pyo vẫn xuất sắc lọt vào mắt xanh của các đội bóng châu Âu và thậm chí chơi cho những CLB hàng đầu như PSV, Dortmund, hay Tottenham.

Được triệu tập lên ĐTQG vào năm 1999, hậu vệ này ngay lập tức trở thành một phần quan trọng của những chiến binh Taegeuk vào năm 2000. Vào năm 2008, Lee Young-pyo trở thành cầu thủ thứ 7 của Hàn Quốc có hơn 100 trận ra sân. Tổng cộng, hậu vệ này thi đấu 127 trận cho ĐTQG và ghi được 5 bàn thắng.

4. Kim Min-jae

Hàn Quốc có nhiều hậu vệ tài năng, và Kim Min-jae chắc chắn là một trong số đó. Bắt đầu sự nghiệp tại Jeonbuk, Kim gia nhập giải VĐQG Trung Quốc và chuyển sang đầu quân cho Fenerbahce.

Chỉ sau một mùa giải chơi bóng trên đất Thổ, cầu thủ này chuyển sang Napoli và đi vào lịch sử khi giúp đội bóng ở miền Nam nước Ý vô địch Serie A sau 30 năm. Phong độ quá đỗi ấn tượng của Kim đã khiến Bayern Munich phải chi đến 58 triệu Euro để chiêu mộ, đây cũng là bản hợp đồng đắt giá nhất của châu Á đến thời điểm này.

Kim Min-jae được gọi lên ĐTQG vào năm 2017, tuy vậy chấn thương đã khiến cầu thủ này lỡ cơ hội thi đấu tại World Cup 2018. Anh có mặt ở các giải đấu lớn sau đó của Hàn Quốc và đến lúc này đã ra sân 67 trận, trở thành sự lựa chọn không thể thay thế ở hàng phòng ngự.

3. Park Ji-sung

Park Ji-sung là một trong những cầu thủ có sự nghiệp thi đấu châu Âu vĩ đại nhất lịch sử Hàn Quốc.
Park Ji-sung là một trong những cầu thủ có sự nghiệp thi đấu châu Âu vĩ đại nhất lịch sử Hàn Quốc. Ảnh: givemesport

Là một cầu thủ được Guus Hiddink chiêu mộ về PSV năm 2002, Park Ji-sung đã vươn mình trở thành một trong những cầu thủ có màn trình diễn ổn định nhất sự nghiệp.

Chỉ 2 năm sau khi thi đấu tại Hà Lan, Park đã chuyển sang khoác áo Manchester United, một trong những đội bóng lớn nhất thế giới. Trong 7 năm khoác áo đội bóng thành Manchester, Park ra sân hơn 200 trận và giúp đội bóng dành được 4 danh hiệu Ngoại hạng Anh cùng chức vô địch Champions League 2008.

Trong màu áo ĐTQG, Park Ji-sung có hơn 100 trận khoác áo và góp mặt ở 3 kì World Cup. Cầu thủ này được biết đến với nguồn thể lực tưởng chừng như vô tận và tốc độ tuyệt vời ở hành lang cánh. Anh được xem như là một trong những biểu tượng lớn nhất của bóng đá châu Á.

2. Cha bum-kun

Cha Bum-kun chính là người tiên phong, mở đường cho các ngôi sao Hàn Quốc khác thăng hoa trên đấu trường châu Âu. Bắt đầu gây sự chú ý tại Darmstadt vào năm 1978, tiền đạo này chuyển sang Frankfurt chỉ một mùa giải sau đó và giành được UEFA Cup trong mùa giải đầu tiên.

Được Sir Alex Ferguson mệnh danh là “cầu thủ không thể ngăn cản”, Bum-kun được xướng tên vào đội hình xuất sắc nhất mùa giải Bundesliga vì những bàn thắng quan trọng của mình. Ở mùa giải tiếp theo, ông giành được DFB-Pokal trước khi chuyển đến Bayer Leverkusen vào năm 1983.

Ông giải nghệ vào năm 1989 khi chỉ nhận một thẻ vàng trong sự nghiệp. Trong màu áo ĐTQG, Cha Bum-kun là cầu thủ ra sân nhiều nhất mọi thời đại và là cầu thủ ghi bàn hàng đầu mọi thời đại của Hàn Quốc với 136 lần khoác áo đội tuyển và ghi 58 bàn thắng. Ông cũng giúp Hàn Quốc vô địch Asian Games năm 1978 tại Bangkok và là một phần của đội lọt vào trận chung kết Asian Cup 1972.

1. Son Seung-min

Cầu thủ Hàn Quốc vĩ đại nhất mọi thời đại, Son Seung-min
Son Heung-min là biểu tượng mang tính toàn cầu. Ảnh: givemesport

Là một trong những cầu thủ hay nhất mà bóng đá Hàn Quốc từng sản sinh ra, Son Heung-min không chỉ là ngôi sao mang tính toàn cầu mà còn là niềm cảm hứng của rất nhiều cầu thủ sau này.

Tương tự như thần tượng Cha Bum-kun, Son cũng bắt đầu sự nghiệp ở Bayer Leverkusen và ghi 29 bàn thắng trong 87 trận, sau đó được Tottenham chiêu mộ vào năm 2015. Sau hơn 9 năm khoác áo đội bóng thành Luân Đôn, Son có hơn 400 trận đấu và ghi hơn 100 bàn thắng tại giải Ngoại hạng Anh, một kỉ lục mà chưa có cầu thủ châu Á nào khác làm được.

Khoác áo Hàn Quốc vào năm 2010, Son đã có hơn 127 trận đấu cho quốc gia. Với 48 bàn thắng ghi được, Son cũng chỉ cách kỉ lục của Cha 10 bàn. Ở tuổi 32 và mang tấm băng đội trưởng, người ta tin rằng Son sẽ phá sâu kỉ lục được thiết lập bởi người tiền bối của mình, củng cố vững chắc vị trí số 1 trong danh sách cầu thủ Hàn Quốc vĩ đại nhất mọi thời đại.